วันอาทิตย์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2554

สัปดาห์ที่ 1 อุปกรณ์ประกอบคอมพิวเตอร์

1. Mainboard
เป็นอุปกรณ์หลักของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ทำหน้าที่เปรียบเสมือนเป็นตัวกลางในการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ หรือกล่าวได้อีกอย่างก็คือ เป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆในเครื่องคอมพิวเตอร์เข้าด้วยกันทั้งในด้าน INPUT และ OUTPUT
ตัวอย่างอาการเสียของ Mainboard
- การที่เปิดเครื่องคอมพิวเตอร์มาได้สักพักแล้วเครื่องเกิดอาการดับไปเอง แล้วต้องทิ้งเครื่องไว้สักพักแล้วจึงสามารถเปิดได้ ซึ่วอาการนี้จะเกิดจากการที่ตัว C ใน Mainboard เกิดอาการบวมหรือซ็อตทำให้ระบบจ่ายไฟใน Mainboard มีปัญหาขึ้น ทางแก้ไขก็คือ ควรเปลี่ยนตัว C ที่เสียนั้น แต่ทว่าก็ไม่นับว่าเป็นความคิดที่ดีนัก เพราะอาจจะเกิดปัญหาอีกได้ ทางที่ดีที่สุดก็คือ เราควรจะเปลี่ยน Mainboard ใหม่
2. จอ Monitor
เป็นอุปกรณ์ทางด้าน OUTPUT ของเครื่องคอมพิวเคอร์ ทำหน้าที่แสดงสิ่งต่างๆออกมาให้ผู้ใช้ได้เห็น
ตัวอย่างอาการเสียของจอ Monitor
- อาการที่พอเปิดมาแล้วไม่มีสัญญาณเข้ามาหรือมีสีที่ผิดปกติไป ซึ่งอาจเกิดจากสายสัญญาณขาดใน ดังนั้นเราจึงควรเปลี่ยนสายสัญญาณนั้นเสีย
3. เครื่อง Printer
เป็นอุปกรณ์ทางด้าน OUTPUT ของเครื่องคอมพิวเตอร์ ทำหน้าที่พิมพ์สิ่งที่ต้องการออกมาจากเครื่องคอมพิวเตอร์
ตัวอย่างอาการเสียของเครื่อง Printer
- การที่สั่งพิมพ์ไปจากเครื่องคอมพิวเตอร์ไปแล้ว แต่เครื่อง Printer กลับไม่ทำงาน และมีไปขึ้นที่ปุ่ม Reset สลับกับปุ่ม Power เกิดจากการที่แผ่นทองแดงตรงตลับหมึกนั้นสกปรก ดังนั้นเราจึงควรใช้ยางลบทำความสะอาดแล้วใส่กลับที่ Printer อีกครั้งแล้วทำการล้างเครื่องก่อน 1 รอบ แล้วจะสามารถใช้งานได้ตามปกติ
4. RAM
คือ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ทำหน้าที่เป็นตัวสำรองข้อมูลของเครื่องคอมพิวเตอร์หรือที่เราเรียกกันว่าหน่วยความจำสำรองของเครื่องคอมพิวเตอร์
ตัวอย่างอาการเสียของ RAM
- การที่เปิดเครื่องคอมพิวเตอร์แล้ว เกิดเสียงขึ้นที่ Mainboard เป็นจังหวะ เกิดจากการที่ RAM เกิดการสกปรกหรืออาจเกิดจากการที่ RAM ไม่สัมผัสกับ Mainboard แต่ถ้าเกิด RAM เสียแล้วนั้น ควรที่จะซื้อใหม่ทันที
5. HardDisk
คือ อุปกรณ์ที่ทำหน้าที่เก็บข้อมูลในเครื่องคอมพิวเตอร์
ตัวอย่างอาการเสียของ HardDisk
- เมื่อเปิดคอมพิวเตอร์ขึ้นมาแล้วจอ Monitor ปรากฏหน้าจอแบบ BlueScreen ขึ้นในทันที ซึ่ง HardDisk นั้นไม่สามารถที่จะซ่อมได้เราจึงต้องทำการซื้อใหม่
6. เครื่อง DVD-RW
คือ อุปกรณ์ที่ทำหน้าที่อ่านแผ่น CD , DVD และทำการเขียนข้อมูลลงแผ่น CD , DVD ต่างๆ
ตัวอย่างอาการเสียของเครื่อง DVD-RW
- ไม่สามารถทำการอ่านและเขียนข้อมูลจากแผ่น CD , DVD ได้ ซึ่งสาเหตุเกิดจากการที่หัวอ่านแผ่นเกิดการเสื่อมหรือเสียขึ้น ดังนั้นเราจึงควรเปลี่ยนหัวอ่านนั้น แต่ทว่านั้นไม่ใช่ทางออกที่ดีที่สุด เพราะการเปลี่ยนหัวอ่านแต่ละครั้งมีราคาที่สูงมาก ดังนั้นจึงควรที่จะซื้อใหม่ซึ่งจะสามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภามากกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น